• Tòa nhà N02-T2 Khu Đoàn ngoại giao, phường Xuân Tảo, Quận Bắc Từ Liêm Hà Nội, Việt Nam
  • Điện thoại(+84) 2439741771
  • Thứ 2 đến Thứ 6 07:30AM - 07:30PM

Bản tin chiến lược đầu tư tuần 04.12 – 08.12.2023

Tóm tắt báo cáo:

  • Theo số liệu của Bộ Thương mại, GDP Quý 3/2023 của Mỹ tăng trưởng 5,2%; cao hơn mức 4,9% của ước tính sơ bộ và mức dự báo 5% từ các chuyên gia kinh tế. Điều này cho thấy tăng trưởng nền kinh tế Mỹ thực tế mạnh mẽ hơn áp lực của lạm phát. Do đó, chúng ta cho thể kỳ vọng rằng FED đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất, và nền kinh tế Mỹ có thể “hạ cánh mềm”, tức tăng lãi suất vừa đủ để hạ nhiệt nền kinh tế, giảm lạm phát mà không khiến nó rơi vào suy thoái.
  • Trong khi đó, ngày 29/11, Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng: Các TCTD có dư nợ tín dụng đến nay đạt đến 80% chỉ tiêu tín dụng đã được thông báo thì sẽ được chủ động bổ sung hạn mức tăng thêm. Đồng thời, thời ưu tiên thêm cho những TCTD tập trung tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ và hạ lãi suất cho vay xuống mức thấp trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, với việc thời gian để các NHTM triển khai thực hiện là không nhiều khi năm 2023 sắp khép lại, chúng tôi dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2023 sẽ đạt khoảng 9% – 9.5% và không đạt mục tiêu 14% của NHNN.
  • Chỉ số VN-Index trong tuần qua ghi nhận tăng khoảng 0.6% và đóng cửa vượt mốc 1,100 điểm. Tâm lý thận trọng tiếp tục bao trùm thị trường khiến thanh khoản và giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên đồng loạt sụt giảm mạnh, đạt giá trị lần lượt 13,077 tỷ đồng và 644 triệu cổ phiếu. Đáng chú ý, dòng tiền trong tuần qua ghi nhận sự dịch chuyển mạnh vào nhóm cổ phiếu dầu khí và dịch vụ tài chính, với mức tăng lần lượt là 5% và 4.76%.
  • Với việc tâm lý thận trọng được dự báo sẽ tiếp diễn trong tuần tới trước thông tin thanh tra NHNN liên quan đến điều hành chính sách tăng trưởng tín dụng, chỉ số VN-Index dự kiến dao động trong biên độ hẹp 1.090 – 1.120 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn được khuyến nghị duy trì tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt ở mức 50/50 nhằm sẵn sàng cho các biến động mạnh của thị trường. Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn được khuyến nghị tiến hành cơ cấu lại danh mục đầu tư, hạ tỷ trọng tại các nhóm ngành dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2024 như ngân hàng (khả năng tiếp tục phải trích lập dự phòng nợ xấu từ nhóm các doanh nghiệp sản xuất), thủy sản, dệt may (thị trường xuất khẩu chính như EU, Trung Quốc dự báo tiếp tục đối diện nhu cầu tiêu dùng suy yếu). Một số nhóm ngành được khuyến nghị tăng tỷ trọng khi giai đoạn khó khăn nhất được dự báo đã qua đi bao gồm thép (HPG, HSG, NKG), xây dựng dân dụng (TCD, HTN, CTD), môi giới bất động sản (DXS, KHG) và bất động sản nhà ở (NLG, KDH, NTL).